Vì sao bạn phát âm không đúng

[Luyện thi TOEIC] - Phát âm (Pronunciation) rất quan trọng trong tiếng Anh. Khi phát âm tốt, người học tiếng anh có thể tiến rất nhanh trong các kỹ năng khác như nghe và nói. Ngược lại, khi phát âm không chuẩn - và có rất nhiều người học phát âm không đúng - bạn khó lòng nói tốt và nghe tốt. Trong một số trường hợp, do tự ti - sợ nói sai, sợ người khác không hiểu - người học không chủ động mở miệng nói dần dà bạn không thể nói tiếng Anh dù bỏ ra rất nhiều thời gian, công sức, và tiền bạc cho môn này.

Rất nhiều người học tiếng Anh rơi vào trường hợp như sau: bạn nhận ra mình phát âm không đúng, bạn cố gắng sửa lại phát âm của mình. Tuy nhiên do không biết được cách và nguyên tắc phát âm nên hầu hết bỏ cuộc.

Trong bài viết hôm nay, Luyện thi Toeic sẽ hướng dẫn các bạn một số kinh nghiệm để học tiếng anh. Sau đó sẽ là loạt bài về phát âm cơ bản. Nếu các bạn đủ kiên trì theo dõi các bài trong loại bài về phát âm tiếng anh, Luyện thi Toeic tin rằng phát âm của bạn sẽ cải thiện đáng kể.

1. Không chú trọng vào những âm tiết nhỏ nhất. 

Có 20 nguyên âm (vowel) và 24 phụ âm (consonant) trong tiếng Anh. Và khi học phát âm, ít ai để ý đến những âm này hoặc có chăng chỉ là qua loa chiếu lệ. Nhưng thật không may, chính những âm tiết này khi các bạn đọc đúng sẽ tạo cho các bạn một phát âm đúng khi ráp vào từ - điều này cũng tương tự như trong tiếng Việt khi các bạn đọc đúng từ âm thì sẽ đánh vần và đọc đúng từ.

Vì vậy, khi học phát âm, đừng bao giờ bỏ qua những âm tiết này, mà ngược lại, dành cho chúng một sự đầu tư đúng mức. Nghĩa là, không chỉ đơn giản là nghe đọc và lặp lại mà đòi hỏi các bạn nhiêu hơn đó là hiểu được cách "đặt để" những bộ phận phát âm (speech organs", cách giữ hơi, bật hơi như thế nào để tạo nên một âm đúng.

Làm được điều này sẽ giúp các bạn có một nền tảng vững vàng khi đọc và nói tiếng anh. Nếu các bạn chưa đọc và nói hay thì ít ra việc này sẽ giúp các bạn đọc và nói đúng từng âm tiết, từng từ vựng. Qua đó, sẽ tạo cho các bạn sự tự tin cần thiết trong việc nghe - nói - đọc tiếng Anh.

2. Ngại ngùng, và mắc cỡ: 

Nghe có vẻ lạ. Nhưng trong quá trình dạy các bạn ở nhiều lứa tuổi và trình độ khác nhau mình nhận ra một điều khá vui đó là các bạn rất hay ngại và mắc cỡ khi phát âm tiếng Anh, nhất là những âm đòi hỏi các bạn phải biến đổi khẩu hình miệng nhiều. Điều này theo mình ảnh hưởng ít nhiều đến việc cải thiện phát âm của các bạn.

Như đã nêu ở mục trên, để phát được một âm đúng trong tiếng Anh cần có sự kết hợp của rất nhiều yếu tốt - răng, môi, lưỡi, hơi - nếu các bạn ngại ngùng thì một hoặc nhiều yếu tốt trong đó sẽ bị ảnh hưởng và làm cho chất lượng âm phát ra của bạn theo đó không tốt dẫn đến việc các bạn không phát âm đúng được.

Các bạn xem qua đoạn clip dưới đây và lưu ý vào khẩu hình miệng của người nói. Các bạn sẽ nhận ra một điều là để phát âm đúng tiếng Anh không chỉ người Việt mà ngay cả người Anh hay người Mỹ đều phải điều chỉnh khẩu hình miệng của mình cho phù hợp với âm. Vì vậy, không có lý do gì bạn phải ngại ngùng khi phải tròn môi, phùng má để phát âm đúng.

3. KHÔNG kiên nhẫn: 

Nếu bạn học anh văn từ bé thì không có gì phải bàn. Tuy nhiên, nếu bạn bắt đầu học tiếng anh từ năm lớp sáu hay chỉ mới bắt đầu học tiếng anh gần đây thì việc bạn gặp khó khăn trong phát âm là chuyện hoàn toàn bình thường.

Chắc các bạn cũng biết tầm quan trọng của tiếng anh?! Đừng bỏ cuộc quá sớm, hãy tự cho mình cơ hội để có thể hòa nhập vào cộng đồng nói tiếng Anh đang ngày một lớn dần, để có một tương lai tốt đẹp hơn, và để không phải ngần ngại khi mở miệng nói một câu hay một vài từ tiếng Anh dù là đơn giản nhất.

Theo: MT. 

No comments:

Post a Comment

Pages